ĐẠI HỌC GIAO THÔNG BẮC KINH
Đại học Giao thông Bắc Kinh (北京交通大学 - BJTU) là trường đại học trọng điểm quốc gia trực thuộc Bộ Giáo dục và được đồng thành lập bởi Bộ Giáo dục, Bộ Giao thông Vận tải, Chính quyền nhân dân thành phố Bắc Kinh và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc vào năm 1896.
1. Giới thiệu tổng quan
Tiền thân của BJTU là Học viện đào tạo quản lý đường sắt do chính quyền nhà Thanh thành lập. Trường Đại học Giao thông Bắc Kinh - BJTU có hai cơ sở đông và tây tại quận Hải Điền (Bắc Kinh), được mệnh danh là “Khu nghỉ dưỡng của các học viện” với tổng diện tích gần 1.000 mẫu Anh và diện tích xây dựng hơn 1 triệu mét vuông. Mỗi cơ sở của trường đều có đầy đủ trang thiết bị giảng dạy và nghiên cứu khoa học, khuôn viên trường sạch sẽ thoáng mát. Tại thành phố Hoàng Hoa (Hà Bắc) có một cơ sở thử nghiệm R&D toàn diện cho vận chuyển đường sắt ven biển của Đại học Giao thông Bắc Kinh. Tại quận Phong Đài (Bắc Kinh) có một cơ sở đổi mới tích hợp đẳng cấp thế giới về "sản xuất, giáo dục, nghiên cứu và ứng dụng" vận chuyển đường sắt Phong Đài. Ngoài ra, còn có Viện nghiên cứu Đường Sơn được thành lập tại thành phố Đường Sơn (Hà Bắc). Tất cả các cơ sở được thành lập nhằm chung tay nỗ lực xây dựng một khu vực chuyên về nghiên cứu và phát triển công nghệ, chuyển đổi thành tựu giáo dục và đào tạo quốc tế.
Nhà trường coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao là chìa khóa để nâng cao chất lượng, đồng thời sát sao thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nhân tài. Trường có 3.151 giảng viên tại chức, trong đó có 2.049 giáo viên chính thức (1.504 người có chức danh chuyên môn kỹ thuật cấp phó trở lên và 1.959 người có trình độ từ thạc sĩ trở lên). BJTU có 4 viện sĩ của Học viện Khoa học Trung Quốc, 10 viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và 53 giáo viên được lựa chọn cho các dự án tài năng lớn của quốc gia.
Trường luôn đặt mục tiêu đi đầu trong phát triển khoa học và công nghệ, góp phần vào việc phát triển giao thông đường sắt ở Trung Quốc. Có thể kể tới các thành tựu như: tăng tốc độ đường sắt, xây dựng đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng, xây dựng đường sắt tốc độ cao và nghiên cứu độc lập, phát triển các công nghệ cốt lõi của đường sắt đô thị. Những đóng góp trong việc phục vụ vận tải, hậu cần, thông tin, năng lượng mới và các ngành công nghiệp khác cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội của Bắc Kinh đã trở thành đầu tàu, là động lực quan trọng cho sự phát triển đổi mới khoa học và công nghệ trong khu vực.
2. Chính sách hợp tác phát triển
Đại học Giao thông Bắc Kinh coi việc tăng cường hợp tác và giao lưu là mấu chốt để nâng cao vị thế của trường. Trường luôn có những hoạt động tích cực truyền bá văn hóa Trung Quốc như việc thành lập Viện Khổng Tử ở Leuven, Bỉ, Houston, Mỹ, Campinas, Brazil, Ba Lan, v.v. Ngoài ra, BJTU còn tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học quốc tế và chủ trì thành lập các trung tâm nghiên cứu đường sắt cao tốc Trung Quốc - Hoa Kỳ, Trung Quốc - Nga, Trung Quốc - Anh và Trung Quốc - Indonesia. Phát huy hết vai trò của các hội cựu sinh viên, các quỹ, hội đồng quản trị, thành lập 55 tổ chức cựu sinh viên trong và ngoài nước, thu hút 88 đơn vị giám đốc, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các doanh nghiệp trong các ngành như giao thông vận tải, hậu cần, thông tin, năng lượng, cũng như chính quyền địa phương, mục tiêu là thực hiện hợp tác lâu dài và sâu rộng trong các lĩnh vực hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.
3. Các chuyên ngành nổi bật
- Nghệ thuật truyền thông kỹ thuật số
- Thiết kế môi trường
- Quy hoạch Đô thị và Nông thôn
- Kỹ thuật phần mềm
- Khoa học và Kỹ thuật Thông tin Quang điện tử
- Khoa học máy tính
- Kỹ thuật điện và tự động hóa
- Kỹ thuật công nghiệp
- Kỹ sư cơ khí
- Thương mại điện tử
- Kỹ thuật giao thông vận tải
- Bảo mật thông tin